Bỏ Thuốc Lá Gây Mất Ngủ - Nguyên Nhân Và Giải Pháp Từ Chuyên Gia

Tác giả: Thầy Lang Nghị
Lần cập nhật cuối: 13/09/2020

Giấc ngủ của bạn có thể bị xáo trộn khá nhiều trong vài ngày đầu khi bạn bắt đầu cai thuốc lá. Một số người sẽ bị mất ngủ khi bỏ thuốc lá thuốc lào, một số khác có thể ngủ 20 giờ một ngày và cảm thấy kiệt sức trong thời gian thức giấc. Dù là trường hợp nào đi nữa, giấc ngủ sẽ tự điều chỉnh sau khi bạn bỏ thuốc lá và cuối cùng nó trở lại bình thường.

Hãy đừng quá lo lắng, điều bạn cần làm là nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân thật tốt. Hãy giữ cho cơ thể của bạn sẽ được thư giãn và giấc ngủ của bạn sẽ đi vào quỹ đạo mới. Hãy click vào mục lục bên dưới để cùng Thanh Nghị tìm hiểu về triệu chứng của việc cai thuốc lá đột ngột này và phương pháp khắc phục nó.

 

Giới thiệu 5 phương pháp giúp bạn vượt qua triệu chứng mất ngủ khi cai thuốc lá thuốc lào

Giới thiệu 5 phương pháp giúp bạn vượt qua triệu chứng mất ngủ khi cai thuốc lá thuốc lào

 

Tại Sao Bỏ Thuốc Lá Lại Mất Ngủ?

Mất ngủ khi bỏ thuốc lá là một trong những triệu chứng thường gặp của việc bỏ thuốc lá đột ngột. Sau khi cai thuốc lá thuốc lào, lượng nicotine trong máu giảm sút một cách nhanh chóng, khiến cơ thể căng thằng quá mức và rất khó đi vào giấc ngủ. Triệu chứng này thường diễn ra mạnh nhất trong tuần đầu tiên bạn bỏ thuốc và sẽ giảm nhẹ trong thời gian từ 2 đến 3 tuần sau đó.

Hiện tượng mất ngủ thường gây tâm lý lo lắng, bất an bởi những người cai thuốc phải chịu rất nhiều căng thẳng, mệt mỏi. Đến khi muốn nghỉ ngơi lại không thể nào chợp mắt. Một số người còn gặp phải tình trạng ngủ không sâu giấc, hay bị thức dậy nửa đêm hoặc mơ nhiều, mơ sâu trong khi ngủ.

Việc mất ngủ sau khi cai thuốc lá tưởng chừng đơn giản nhưng đã gây ra không ít khó khăn và trở ngại cho người cai. Đã nhiều người phải quay lại với điếu thuốc vì không chịu nổi những áp lực này.

 

Việc bị mất ngủ khi cai thuốc là do cơ thể bị căng thẳng quá mức, không thể chìm sâu vào giấc ngủ

Việc bị mất ngủ khi cai thuốc là do cơ thể bị căng thẳng quá mức, không thể chìm sâu vào giấc ngủ

 

Một Số Người Lại Mệt Mỏi Kéo Dài Và Ngủ Nhiều Hơn

Có một số người lại luôn cảm thấy mệt mỏi và ngủ nhiều hơn khi họ cai thuốc lá. Đây thường là những người nghiện thuốc lá nặng. Họ sử dụng thuốc lá như một chất kích thích để ghi đè lên nhu cầu nghỉ ngơi của cơ thể. Giờ đây, khi không có nguồn cung cấp nicotine từ bên ngoài, bạn buộc phải lắng nghe cơ thể và đi ngủ khi mệt mỏi.

Hãy đừng lo lắng nếu bạn mệt mỏi và ngủ nhiều hơn khi cai thuốc lá. Việc bạn phải làm là lắng nghe cơ thể. Những giấc ngủ này sẽ làm cơ thể bạn hồi phục một cách nhanh hơn sau khi bỏ thuốc lá. Trong thời gian từ 2 đến 3 ngày, giấc ngủ của bạn sẽ được điều chỉnh về trạng thái cân bằng.

 

Những người ngủ nhiều hơn khi cai thuốc lá thường là người nghiện nặng, hút thuốc lâu năm

Những người ngủ nhiều hơn khi cai thuốc lá thường là người nghiện nặng, hút thuốc lâu năm

 

5 Cách Hiệu Quả Giúp Bạn Đối Phó Với Triệu Chứng Mất Ngủ Khi Cai Thuốc Lá

Nếu bạn thấy khó chịu vì chứng mất ngủ sau khi bỏ hút thuốc, hãy thử một vài gợi ý của Thanh nghị dưới đây. Chắc chắn những mẹo này sẽ giúp bạn có một giấc ngủ nhanh và dễ dàng hơn.

#1. Hạn chế tối đa chất kích thích như trà, cà phê, rượu, bia

Caffeine là một chất kích thích, hầu hết mọi người biết điều này. Nhưng mọi người lại không biết caffeine trong cơ thể của một người hút thuốc được chuyển hóa nhanh gấp đôi so với một người không hút thuốc. Kết quả là người hút thuốc lá có khả năng chịu caffeine với liều lượng cao hơn bình thường.

Khi bạn ngừng hút thuốc, cơ thể bạn chuyển hóa caffeine chậm lại. Nếu bạn uống lượng cà phê hoặc trà bằng với thời điểm đang hút thuốc lá, cơ thể bạn sẽ dư một lượng lớn chất này. Giảm bớt hoặc loại bỏ hoàn toàn trà và cà phê ra khỏi chế độ hàng ngày trong một thời gian, đặc biệt là vào buổi tối. Điều này ngay lập tức sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng bị mất ngủ sau khi cai thuốc lá.

Sau khi cai thuốc lá, bạn có thể tiếp tục uống cà phê  hoặc trà. Tuy nhiên, bạn hãy uống một cách có liều lượng và đảm bảo là ít hơn khi đang hút thuốc lá.

Bên cạnh việc hạn chế trà và cà phê, bạn cũng nên kiêng hoàn toàn các đồ uống có cồn như rượu, bia, rượu vang.

Các chất kích thích này làm hệ thần kinh mệt mỏi và khiến bạn nhầm tưởng rằng chúng giúp ích cho giấc ngủ. Những giấc ngủ như vậy thường chỉ kéo dài từ 1 tới 2 tiếng và hoàn toàn không có tác dụng an thần. Bạn sẽ cảm thấy đau đầu và mệt mỏi sau khi tỉnh dậy. Bên cạnh đó giấc ngủ do bia, rượu thường không sâu, hay mơ và bị dán đoạn.

 

Bạn nên hạn chế trà, cà phê, bia, rượu để giảm nhẹ triệu chứng mất ngủ khi bỏ thuốc

Bạn nên hạn chế trà, cà phê, bia, rượu để giảm nhẹ triệu chứng mất ngủ khi bỏ thuốc

 

#2. Ngừng xem tivi và sử dụng điện thoại, thay vào đó là sách và tạp chí

Xem tivi và sử dụng điện thoại càng làm cho tình trạng mất ngủ khi cai thuốc trở nên nghiêm trọng hơn. Các hành động này làm căng thẳng thần kinh, khiến não bộ rơi vào trạng thái mệt mỏi quá mức và không thể đi vào giấc ngủ.

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại hoặc máy tính, hãy đặt chúng ở bên ngoài phòng ngủ và thiết lập chế độ im lặng. Hãy tắt ti vi, thay vào đó, hãy đọc một cuốn sách hay tạp chí. Bạn cần lưu ý là sách hoặc tạp chí giấy, không phải là loại đọc online. Việc này sẽ giúp bạn có cảm giác nhẹ nhàng, thư thái và rất dễ để đi vào giấc ngủ sâu tới tận sáng hôm sau.

 

Tuyệt đối không được dùng điện thoại trước khi ngủ nếu không muốn tình trạng mất ngủ trầm trọng hơn

Tuyệt đối không được dùng điện thoại trước khi ngủ nếu không muốn tình trạng mất ngủ trầm trọng hơn

 

#3. Nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thằng và làm việc quá sức

Nếu muốn thoát khỏi chứng mất ngủ trong thời gian cai thuốc lá thuốc lào, bạn nên có một lối sống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý. Những căng thẳng và áp lực trong cuộc sống cũng là một yếu tố làm nghiêm trọng hơn tình trạng mất ngủ của bạn. Để làm được việc này, hãy tham khảo một số gợi ý sau:

  • Nên chọn thời điểm nhàn rỗi, ít áp lực trong cuộc sống để bắt đầu cai thuốc.
  • Đi ngủ sớm, tránh thức khuya quá 11 giờ đêm và dậy sớm trước 7 giờ sáng
  • Bắt buộc phải ngủ trưa tối thiểu 15 phút. Nếu không ngủ cũng hãy nằm nghỉ ngơi.

 

Một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng là chìa khóa giúp bạn ngủ ngon hơn

Một chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng là chìa khóa giúp bạn ngủ ngon hơn

 

#4. Tham gia các hoạt động thể chất như đi bộ, thiền hoặc yoga

Các hoạt động thể chất không những giúp bạn cai thuốc một cách hiệu quả hơn mà chúng còn khắc phục rất nhiều tác dụng phụ của quá trình này. Hãy tham gia các hoạt động thể chất như đi bộ, thể hình, thiền hoặc yoga. Ngay cả một chuyến đi bộ ngắn 15 phút cũng sẽ giúp bạn khắc phục được tình trạng mất ngủ khi bỏ thuốc.

Nếu bạn yêu thích thiền và yoga, hãy đăng ký một khóa tại các trung tâm gần nhà. Các kỹ thuật hít thở và kiểm soát bản thân cũng giúp ích rất nhiều cho việc cai thuốc lá và cải thiện giấc ngủ của bạn.

Có một lưu ý, bạn không được tập thể dục quá muộn hoặc ngay trước khi đi ngủ. Hành động này kích thích cơ thể bạn hoạt động mạnh, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn bình thường.

 

Hãy luyện tập thể dục thể thao tối thiểu 30 phút mỗi ngày để có giấc ngủ sâu hơn

Hãy luyện tập thể dục thể thao tối thiểu 30 phút mỗi ngày để có giấc ngủ sâu hơn

 

#5. Sử dụng trà thảo mộc có tác dụng an thần

Có nhiều loại thảo dược có tác dụng an thần, trị các chứng mất ngủ như trà hoa cúc, tâm sen, mã đề, khổ qua. Hãy uống từ 0,5 tới 1 lít các loại trà này mỗi ngày sẽ có tác dụng bù nước, khoáng chất và ion cho cơ thể. Mặt khác nó còn có tác dụng an thần, giúp ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Hãy tìm hiểu thật kỹ về các loại trà thảo mộc mà bạn sử dụng vì cũng có rất nhiều loại trà lại giúp bạn tỉnh táo, hưng phấn như trà nhân sâm, cam thảo. Nếu uống vào buổi tối cũng sẽ gây khó ngủ cho bạn.

Hãy ghé thăm cửa hàng thực phẩm chức năng, siêu thị hay đơn giản hơn là tham khảo bài viết cai thuốc lá với thảo dược để có những gợi ý hữu ích và chi tiết hơn.

 

Có nhiều loại trà an thần giúp trị chứng mất ngủ sau khi bỏ thuốc lá rất hiệu quả

Có nhiều loại trà an thần giúp trị chứng mất ngủ sau khi bỏ thuốc lá rất hiệu quả

 

Kết Luận

Rối loạn giấc ngủ khi bỏ thuốc lá là một triệu chứng thường gặp và không hề gây nguy hiểm cho bạn. Nếu bạn không thể ngủ trọn một đêm, đó cũng không hẳn là một điều xấu, miễn sao bạn vẫn cảm thấy sảng khoái vào sáng hôm sau. Giấc ngủ của bạn sẽ ổn định hơn sau thời gian từ 1 tới 2 tuần kể từ điếu thuốc cuối cùng. Trong thời gian đó nếu bạn vẫn chưa yên tâm, hãy liên hệ với tổng đài 0868-807-456 để được chia sẻ và giải đáp những thắc mắc trong quá trình cai thuốc lá thuốc lào.

 

Tài Liệu Tham Khảo

  1. Triệu chứng mất ngủ như một yếu tố tái nghiện sau khi cai thuốc lá – từ ncbi.nlm.nih.gov
  2. Lợi ích và rủi ro giữa giấc ngủ và sử dụng điện thoại – từ ncbi.nlm.nih.gov
  3. Mối liên hệ giữa rượu và chứng mất ngủ - từ alcoholrehabguide.org
  4. Tập thể dục có phải là phương pháp điều trị chứng mất ngủ mãn tính – từ ncbi.nlm.nih.gov
  5. Tập thể dục vào cuối ngày gây mất ngủ - từ mayoclinic.org
Chia sẻ bài viết này:

Đặt Mua Cai Thuốc Lá Thanh Nghị

Để đặt mua sản phẩm nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị bạn hãy điền đầy đủ thông tin vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.
Tất cả các đơn hàng của nhà thuốc Thanh Nghị đều được hưởng các ưu đãi:
Tư vấn zalo & hotline: 0868-807-456
Miễn phí giao hàng toàn quốc.
Phát hàng thu tiền tận nhà [COD].
Kiểm tra hàng trước khi thanh toán.
Chú ý: [*] là bắt buộc.