Tại Sao Cai Thuốc Lá Lại Tăng Cân? 3 Cách Để Kiểm Soát Cân Nặng

Tác giả: Thầy Lang Nghị
Lần cập nhật cuối: 03/10/2020

Tăng cân sau khi bỏ thuốc là một trong những triệu chứng rất thường gặp khi cai thuốc một cách đột ngột. Triệu chứng này có thể là một cản trở rất lớn trong quá trình cai thuốc. Vì tăng cân quá mức mà nhiều người đã tái hút thuốc nhằm giảm cân trở lại.

Hãy cùng nhà thuốc Thanh Nghị tìm hiểu chi tiết nguyên nhân và giải pháp cho triệu chứng cai thuốc lá này theo nội dung sau:

 

Hướng dẫn 3 cách giúp bạn thoát khỏi việc tăng cân khi bỏ thuốc lá

Hướng dẫn 3 cách giúp bạn thoát khỏi việc tăng cân khi bỏ thuốc lá

 

Tại Sao Bị Giảm Cân Khi Hút Thuốc Lá?

Nguyên nhân của việc bị giảm cân, cơ thể suy nhược khi hút thuốc lá chính là do các hóa chất độc hại trong khói thuốc. Hút thuốc lá thuốc lào làm rối loạn khả năng hấp thu và trao đổi chất của cơ thể. Cơ thể thiếu chất lâu ngày dẫn đến bị suy nhược mà biểu hiện là việc giảm cân, môi thâm, da xanh xao, thiếu máu.

Hầu hết mọi người thường bị giảm cân khi hút thuốc lá. Tuy nhiên số cân nặng giảm được đến từ việc suy giảm cơ bắp chứ không phải đến từ việc giảm các mô mỡ và mỡ nội tạng.

Bởi vậy, một số người coi việc hút thuốc là phương pháp để giảm cân là vô cùng sai lầm. Ngược lại, hút thuốc lâu ngày sẽ làm tăng khả năng bị béo phì và tiểu đường do tích tụ mỡ và cơ thể kháng insulin.

 

Những người hút thuốc lá thuốc lào thường gầy gò, thiếu sức sống

Những người hút thuốc lá thuốc lào thường gầy gò, thiếu sức sống

 

Vậy Bỏ Thuốc Lá Thuốc Lào Có Tăng Cân Không?

Việc tăng bao nhiêu cân và bao lâu thì hết tăng cân còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng cũng như cơ địa của từng người. Trung bình, một người sẽ tăng từ 2 tới 5 kg trong khoảng 2 tháng đầu tiên sau khi bỏ thuốc.

Việc tăng cân sau khi bỏ thuốc có nguyên nhân sau:

  • Hút một gói thuốc tiêu tốn khoảng 250 kcal. Nếu bỏ thuốc, cơ thể bạn sẽ không tiêu tốn lượng calo này. Nếu giữ nguyên chế độ ăn uống bình thường thì sẽ dẫn đến thừa calo và tăng cân.
  • Vị đắng khi hút thuốc và nicotine trong khói thuốc làm ức chế cảm giác thèm ăn. Khi bỏ thuốc bạn sẽ cảm thấy thèm ăn và ăn ngon miệng hơn.
  • Sau khi bạn bỏ thuốc lá, rất nhiều người có xu hướng thay thế thuốc lá bằng các loại thức ăn giàu năng lượng.

Nếu chỉ tăng từ 2 đến 5 cân sau khi cai thuốc thì hầu như không ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt. Tuy nhiên nếu tăng cân quá mức, tức trên 10kg thì đây cũng được xem là một nguy cơ tiềm ẩn với nhiều bệnh như mỡ máu, huyết áp cao hay đái tháo đường. Nếu bạn thuộc nhóm tăng cân nhiều sau khi bỏ thuốc thì cũng không vì thế mà quay trở lại hút thuốc lá thuốc lào.

Một số người lại không tăng cân sau khi bỏ thuốc lá. Đây thường là những người có cơ địa gầy, rất khó tăng cân và mong muốn bỏ thuốc lá để tăng cân. Với trường hợp này nên có một chế độ ăn, ngủ, nghỉ và luyện tập hợp lý thì mới có thể tăng cân sau khi bỏ thuốc.

 

Mọi người thường bị tăng cân sau khi bỏ thuốc lá, đặc biệt là tăng vùng bụng

Mọi người thường bị tăng cân sau khi bỏ thuốc lá, đặc biệt là tăng vùng bụng

 

Làm Sao Để Không Tăng Cân Quá Mức Khi Bỏ Thuốc Lá

Thực tế việc tăng cân sau khi bỏ thuốc lá không có gì là xấu hay nguy hiểm nếu được kiểm soát một cách hợp lý, khoa học. Hãy tham khảo 3 cách sau để kiểm soát cân nặng và vóc dáng của bản thân.

#1. Chế độ ăn uống ngủ nghỉ hợp lý

Một chế độ ăn, uống, ngủ, nghỉ hợp lý chính là chìa khóa để kiểm soát việc tăng cân khi bỏ thuốc lá. Rõ ràng cân nặng và mỡ của bạn không thể tự sinh ra được. Hãy lưu ý các điểm sau:

Uống đủ 2, 5 lít nước mỗi ngày. Cung cấp đủ nước cho cơ thể giúp quá trình chuyển hóa, trao đổi chất diễn ra hiệu quả hơn. Bên cạnh đó nước giúp thanh lọc cơ thể, giúp nhanh hồi phục sau khi bỏ thuốc lá.

Tuyệt đối kiêng bia, rượu và các chất kích thích. Những chất này làm tăng nguy cơ các bệnh như cao huyết áp, mỡ máu, tiểu đường. Khiến bạn lầm tưởng đây là tác động của việc tăng cân.

Ăn đúng bữa và đủ chất mỗi bữa. Tuyệt đối không bỏ bữa sáng. Bữa tối không nên ăn quá muộn gây tích mỡ và khó tiêu khi ngủ.

Hạn chế ăn vặt hoặc là ăn có chọn lọc. Hãy chọn những loại ít dầu mỡ, ít năng lượng, đường và chất béo.

Ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày và kết hợp ngủ trưa tối thiểu 15 phút. Không thức quá khuya sau 11 giờ đêm và dậy sớm trước 7 giờ sáng.

Hạn chế ăn đường, dầu mỡ và muối, ăn lượng vừa phải cơm và tinh bột. Những chất này làm tích mỡ trong các mô cơ và tăng mỡ nội tạng.

Ăn nhiều thịt trắng như thịt gà, cá. Những loại này giúp cung cấp năng lượng, tăng cơ mà không gây béo.

Ăn trái cây và rau củ theo nhu cầu. Chúng là nguồn cung vitamin, chất xơ, khoáng chất rất dồi dào cho cơ thể.

Bài viết ăn gì khi bỏ thuốc lá sẽ giúp bạn xây dựng một thực đơn, một chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất cho người cai thuốc lá.

 

Một chế độ ăn, uống, ngủ, nghỉ hợp sẽ giúp bạn hạn chế việc tăng cân sau khi bỏ thuốc

Một chế độ ăn, uống, ngủ, nghỉ hợp sẽ giúp bạn hạn chế việc tăng cân sau khi bỏ thuốc

 

#2. Luyện tập thể dục thể thao

Luyện tập thể dục thể thao hay thể hình chính là đòn bẩy giúp bạn lấy lại cân nặng và vóc dáng sau khi bỏ thuốc.

Các hoạt động thể chất này giúp cơ thể chuyển hóa năng lượng dư thừa vào các cơ chứ không phải vào mỡ và mỡ nội tạng. Đây là điều hoàn toàn có lợi cho dù bạn có tăng bao nhiêu cân đi nữa.

Bên cạnh đó, việc luyện tập cơ thể này còn giúp ích rất nhiều cho việc cai thuốc lá và sự phát triển toàn diện của cơ thể.

Tuy nhiên, để việc luyện tập này mang lại hiệu quả cao nhất, bạn hãy lưu ý những điểm điểm mấu chốt sau:

  • Những người tập thể dục sẽ mất khoảng 1 lít nước – khoảng 4 cốc cho 1 giờ luyện tập. Hãy chú ý và cung cấp đủ nước cho cơ thể, tránh để xảy ra hiện tượng mất nước trong khi tập luyện.
  • Khoảng thời gian từ 30 phút đến 2 tiếng là thời điểm thích hợp nhất để ăn sau khi luyện tập. Ăn vào thời điểm này giúp cơ thể nạp đủ năng lượng cho các buổi tập tiếp theo.
  • Lượng calo trong bữa ăn này tối thiểu phải đạt 50% lượng calo trong lúc luyện tập. Ví dụ bạn tập thể hình mất khoảng 600 calo, bữa ăn sau đó phải đạt ít nhất 300 calo.
  • Bữa ăn này nên chia theo tỷ lệ 60% cacbonhydrat : 25% chất đạm : 15% chất béo

 

Tập luyện thể dục thể thao chính là chìa khóa giúp bạn kiểm soát cân nặng sau khi bỏ thuốc lá

Tập luyện thể dục thể thao chính là chìa khóa giúp bạn kiểm soát cân nặng sau khi bỏ thuốc lá

 

#3. Tuyệt đối không sử dụng thuốc giảm cân, thuốc chán ăn

Hiện nay có rất nhiều loại thuốc được quảng cáo là có tác dụng giảm cân hoặc có tá dụng gây chán ăn. Tuy nhiên bạn tuyệt đối không được dùng chúng để giảm cân khi bỏ thuốc lá.

Những loại thuốc giảm cân thường tạo ra tác dụng giảm cân giả bằng cách gây mất nước cơ thể. Chúng sẽ giúp bạn giảm cân rõ rệt và rất nhanh nhưng khi bạn ngưng thuốc thì sẽ lại tăng cân.

Bên cạnh đó các loại thuốc giảm cân và thuốc gây chán ăn này có rất nhiều tác dụng phụ và gây men gan tăng cao. Đã có nhiều trường hợp sử dụng dài ngày phải nhập viện vì suy nhược cơ thể và nhiều tác dụng phụ xảy ra.

 

Tuyệt đối không được dùng các loại thuốc giảm cân, thuốc chán ăn để tránh những tác dụng phụ không mong muốn

Tuyệt đối không được dùng các loại thuốc giảm cân, thuốc chán ăn để tránh những tác dụng phụ không mong muốn

 

Nếu Bạn Vẫn Tăng Cân Sau Khi Bỏ Hút Thuốc

Bạn đã làm nhiều cách mà vẫn tăng cân sau khi bỏ thuốc lá. Lời khuyên cho bạn là đừng sốt ruột vì sợ nó tăng quá cao sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Vì theo tính toán thì bạn phải tăng tới hơn 40 kg thì nguy cơ mắc các bệnh tim mạch mới ngang bằng với người hút thuốc.

Tăng một vài kilogram gây ra tác động thấp hơn nhiều cho sức khỏe của bạn hơn là tiếp tục hút thuốc.

Đừng cho rằng việc tái hút thuốc sẽ làm bạn giảm cân ngay lập tức. Tập trung vào việc cải thiện chế độ ăn uống của bạn và tăng cường hoạt động thể chất kiên trì bạn sẽ giảm được số cân thừa của mình.

Hãy gặp bác sĩ hoặc chuyên viên dinh dưỡng để được giúp đỡ và tư vấn thêm nếu bạn thấy quá khó khăn trong việc kiểm soát cân nặng của mình sau khi bỏ thuốc.

 

Tuyệt đối không vì tăng cân mà bạn quay trở lại hút thuốc lá thuốc lào

Tuyệt đối không vì tăng cân mà bạn quay trở lại hút thuốc lá thuốc lào

 

Kết Luận                         

Hãy nhớ rằng không phải bất kì ai cai thuốc lá cũng tăng cân. Có thể bạn cai thuốc mà không hề tăng cân. Việc tăng cân sau khi bỏ thuốc lá còn phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Bên cạnh đó, chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ, luyện tập thể dục thể thao cũng sẽ quyết định khả năng tăng cân chứ không phải đơn thuần do bỏ thuốc lá.

Tuy nhiên, nếu bạn tăng cân sau khi cai thuốc lá, bạn vẫn có thể lấy lại vóc dáng ban đầu. Hãy kiên định với quyết tâm cai thuốc lá của mình đừng vì sợ vấn đề tăng cân mà bạn không dám bỏ thuốc lá.

 

Tài liệu tham khảo

  1. Tăng cân sau khi bỏ thuốc lá. Cần phải làm gì? – từ medlineplus.gov
  2. Cai thuốc lá mà không tăng cân – từ nhs.uk
  3. Bỏ thuốc lá và quản lý cân nặng – từ betterhealth.vic.gov.au
  4. Tại sao tăng cân khi bỏ thuốc lá? Tôi cần phải làm gì? – từ mayoclinic.org
  5. Tác động của việc tăng cân ở những người cai thuốc lá – từ ncbi.nlm.nih.gov

 

Các bài viết cùng chuyên mục

  1. Có nên bỏ thuốc lá đột ngột? 8 triệu chứng thường gặp khi bỏ thuốc lá
  2. Hướng dẫn 5 cách cắt cơn thèm khi bỏ thuốc lá
  3. 3 cách giúp bạn vượt qua những cơn đau nhức đầu khi cai thuốc
  4. Tăng huyết áp khi bỏ thuốc lá – nguyên nhân và 5 cách khắc phục
  5. Nguyên nhân và 5 cách khắc phục tình trạng mất ngủ khi bỏ thuốc
  6. Tại sao bị ho, tức ngực, khó thở khi bỏ thuốc lá
  7. 3 phương pháp đối phó với việc tăng cân khi bỏ thuốc lá

 

Chia sẻ bài viết này:

Đặt Mua Cai Thuốc Lá Thanh Nghị

Để đặt mua sản phẩm nước súc miệng cai thuốc lá Thanh Nghị bạn hãy điền đầy đủ thông tin vào mẫu bên dưới, chúng tôi sẽ xác nhận đơn hàng trong thời gian sớm nhất.
Tất cả các đơn hàng của nhà thuốc Thanh Nghị đều được hưởng các ưu đãi:
Tư vấn zalo & hotline: 0868-807-456
Miễn phí giao hàng toàn quốc.
Phát hàng thu tiền tận nhà [COD].
Kiểm tra hàng trước khi thanh toán.
Chú ý: [*] là bắt buộc.